[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
เมนูหลัก
สถิติผู้เยี่ยมชม

 เริ่มนับ 15/มี.ค./2556
ผู้ใช้งานขณะนี้ 3 IP
ขณะนี้
3 คน
สถิติวันนี้
304 คน
สถิติเมื่อวานนี้ี้
499 คน
สถิติเดือนนี้
13241 คน
สถิติปีนี้
125954 คน
สถิติทั้งหมด
271291 คน
IP ของท่านคือ 18.210.11.249
(Show/hide IP)

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
บทวิจารณ์ของนักวิจารณ์สำหรับGHOST TROPIC  VIEW : 25    
โดย วินัย

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 2
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 40%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 49.228.65.xxx

 
เมื่อ : จันทร์ ที่ 28 เดือน กันยายน พ.ศ.2563 เวลา 12:58:39   

บทวิจารณ์ของนักวิจารณ์สำหรับGHOST TROPIC
หลังจากหลับไปบนรถไฟใต้ดินสายของบรัสเซลส์หญิงมุสลิมวัยกลางคนต้องเดินกลับบ้านผ่านเมือง
ประเภท: ละคร
ภาษาต้นฉบับ: ดัตช์
ผู้อำนวยการ: Bas Devos
วันที่เข้าฉาย (โรงภาพยนตร์): 28 ส.ค. 2020  ถูก จำกัด
รันไทม์: 1 ชม. 25 น
หญิงทำความสะอาดบรัสเซลส์วัยกลางคน (Saadia Bentaieb) เผลอหลับบนรถไฟตอนดึก ติดอยู่ในฝั่งที่ไม่ถูกต้องเธอถูกบังคับให้เดินทางกลับบ้านโดยใช้การเดินเท้าเป็นหลัก
นั่นคือเกือบทั้งหมดที่มีคุณลักษณะที่สามที่เจียมเนื้อเจียมตัวของ Bas Devos โดยเจตนาซึ่งถ่ายด้วยฟิล์ม 16 มม. เป็นความคิดที่อาจเกิดขึ้นกับผู้กำกับชาวเบลเยี่ยมอีกคนหนึ่งคือ Chantal Akerman ผู้ล่วงลับ (แม้ว่าการปฏิบัติต่อเรื่องนี้ของ Akerman จะเป็นการสัมผัสที่เข้มงวดกว่าในความเรียบง่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ซาวด์แทร็กเกี่ยวข้อง)การเผชิญหน้าที่เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางในเวลากลางคืนนี้เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ และโดยส่วนใหญ่ไม่ได้ตั้งใจ: สิ่งที่สำคัญที่สุดคือถนนที่มืดมิดรถที่ผ่านไปมาและจุดแสงในระยะไกล ฉายรอบปฐมทัศน์ ในกลุ่ม Panorama ของกรุงเบอร์ลินเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ที่นี่ความหวังดูเหมือนจะกลับมาในขณะที่ผู้กำกับจับตามองโลกที่ซับซ้อน แต่ถึงกระนั้นก็สวยงาม
ของจิ๋วที่ละเอียดอ่อนที่แสดงถึงมนุษยนิยมอย่างงดงามบางครั้งก็น่าขบขันและถ่ายทำในโทนสียามค่ำคืนที่เต็มไปด้วยความอิ่มตัวนี่เป็นภาพยนตร์ขนาดเล็กที่ยอดเยี่ยมจริงๆ เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่โดดเด่นในรายการ Director 'Night ของปีนี้ควบคู่ไปกับThe Lighthouseสองมือ  ที่เพ้อเจ้อนำแสดงโดย Willem Dafoe และ Robert Pattinson
Khadija (Saadia Bentaieb จาก  BPM ) เป็นชาวมาเกรบีวัย 58 ปีที่สวมผ้าคลุมศีรษะซึ่งอาศัยอยู่ในบรัสเซลส์ เมื่อภาพยนตร์เริ่มฉายเราจะเห็นพลบค่ำค่อยๆลงมาในห้องนั่งเล่นที่ว่างเปล่าของเธอในการถ่ายภาพเดียว การเปิดนี้ซึ่งไม่มีอะไรเกิดขึ้นนอกจากการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยของแสงที่เข้ามาทางหน้าต่างเป็นการย้ายที่ชัดเจนจาก Devos เพื่อส่งสัญญาณให้ผู้ชมทราบว่านี่จะไม่ใช่ประสบการณ์การเล่าเรื่องที่หนักหน่วงเท่ากับการสัมผัส (มีเสียงกระซิบที่เน้นย้ำว่าประสาทสัมผัสมีความสำคัญ) ดูหนังออนไลน์
เห็นได้ชัดว่าสิ่งที่ต้องมีคือความอดทนและความเต็มใจที่จะรับรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่บอกรายละเอียดได้ ทั้งความจำเป็นเฉพาะนี้ในนามของผู้ชมเช่นเดียวกับกล้องถ่ายรูปที่มีพื้นผิวที่สวยงามซึ่งจับบรัสเซลส์เป็นเมืองที่บางครั้งอาจรู้สึกไม่ยินดียินร้ายและสัมผัสกับความสง่างามของผู้อื่นทำให้นึกถึงการศึกษาตัวละครที่ครุ่นคิดของ Andrea Pallaoro  Hannahซึ่งได้รับรางวัล Charlotte Rampling นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม Coppa Volpi ไม่กี่ปีที่ผ่านมาในเวนิส
สิ่งที่เกิดขึ้นจากการเริ่มต้นของ  Ghost Tropicก็คือ Khadija เป็นสาวทำความสะอาดที่ทำงานหลังมืดเป็นหลัก เมื่อเธอตั้งใจ dozes ปิดในวันที่ผ่านมา  รถไฟใต้ดินเธอพบว่าตัวเองอยู่อีกฟากหนึ่งของเมืองในตอนกลางคืนโดยไม่มีทางกลับบ้านได้โดยตรง การพูดคุยกับลูกชายที่เป็นผู้ใหญ่ของเธอไม่ได้ให้ผลลัพธ์โดยตรงใด ๆ ดังนั้นเธอจึงตัดสินใจเลือกแท็กซี่กลับบ้านแม้จะมีค่าใช้จ่ายก็ตาม แต่หลังจากที่เธอพยายามโน้มน้าวเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (สเตฟานโกตา) ที่ห้างสรรพสินค้าที่ปิดให้ยอมให้เธอเข้าไปเพื่อถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มเธอก็พบว่าบัญชีของเธอถูกถอนออกไป การเดินกลับบ้านซึ่งจะใช้เวลาหลายชั่วโมงในคืนฤดูหนาวอันหนาวเหน็บดูเหมือนจะเป็นทางเลือกเดียวที่เหลืออยู่ การแสดงลักษณะของตัวละครเอกของ Devos และ Bentaieb นั้นแข็งแกร่งมากแม้จะผ่านไปเพียงไม่กี่นาทีก็เห็นได้ชัดว่า Khadija ไม่ใช่ผู้หญิงที่ชอบยุ่งเหยิงดังนั้นเธอจึงออกเดินทางในตอนกลางคืนทันที
การตั้งค่าของภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่สามารถตรงไปตรงมาได้มากขึ้น แต่ก็มีประสิทธิภาพอย่างน่าประหลาดใจในขณะที่ Devos ผู้เขียนบทภาพยนตร์ทำให้ตัวเอกของเขามีส่วนร่วมในซีรีส์เรื่องสะเปะสะปะที่เธอได้พบร่วมติดตามหรือสอดแนมสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในยามค่ำคืน ระหว่างทางเราสะสมข้อมูลเชิงลึกเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับ Khadija และชีวิตของเธอรวมถึงความจริงที่ว่าเธอเป็นผู้หญิงที่ค่อนข้างทะนงตัวและไม่ชอบขอความช่วยเหลือเช่นเมื่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยถามเธอว่าทุกอย่างได้ผลกับ ATM หรือไม่และเธอ เพียงแค่ตอบว่า“ ได้ผล” แม้ว่าจะถอนเงินไม่สำเร็จก็ตาม
Ditto เมื่อเธอหยุดอยู่ที่บ้านที่โอ่อ่าและมองเข้าไปข้างในผ่านหน้าต่างด้านข้างเธอพบชายหนุ่มคนหนึ่งที่ขอให้เธอเงียบโดยเอานิ้วชี้ไปที่หน้าปากของเขาก่อนจะปิดไฟ มันเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ที่น่าอัศจรรย์ของการสื่อสารที่เงียบงันโดยทุกอย่างอยู่ในรูปลักษณ์และท่าทางที่แลกเปลี่ยนกัน เราเรียนรู้ผ่านการสนทนาที่ไม่คาดคิดกับเพื่อนบ้านที่เกี่ยวข้องใน
บทสนทนาที่เรียบง่ายซึ่งเป็นธรรมชาติมากแม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นภาษาฝรั่งเศสซึ่งไม่ใช่ภาษาแม่ของ Devos - มักจะบอกได้ดี ตัวอย่างเช่นทันทีที่เพื่อนบ้านที่วิตกกังวลรู้ว่า Khadija เป็นคนสะอาดกว่าเขาทั้งโล่งใจและถามเธอว่าเธอว่างหรือไม่เพราะเขาไม่พอใจกับผู้หญิงทำความสะอาดชาวโปแลนด์คนปัจจุบันของเขา เป็นคำถามที่ดูเหมือนง่ายที่ก่อให้เกิดปัญหาทุกประเภท อย่างแรกมันพยายามที่จะส่งสัญญาณว่าชายคนนั้นอาจคิดว่าเขาไม่ได้เหยียดผิว - เขาชอบที่จะมีผู้หญิงวัยกลางคนทำความสะอาด Maghrebi! - แม้ว่าเขาจะเป็นคนที่เผชิญหน้ากับผ้าคลุมศีรษะที่ไม่รู้ว่าเธอกำลังทำอะไรอยู่ใกล้บ้านร้างตอนกลางคืน ประการที่สองคำถามของเขาชี้ให้เห็นว่าเขาอาจคิดว่าการเป็นผู้หญิงทำความสะอาดนั้นสอดคล้องกับสถานที่ในสังคมที่เหมาะกับผู้หญิงอย่าง Khadija
ด้วยคำถามที่ไร้เดียงสาเพียงข้อเดียว Devos จึงสามารถวาดภาพที่ค่อนข้างละเอียดของการหลอมรวมวัฒนธรรมที่ซับซ้อนซึ่งบรัสเซลส์ได้กลายมาเป็นปัจจุบันและประเด็นด้านเชื้อชาติศาสนาชนชั้นและความคล่องตัวทางสังคมล้วนมีบทบาท แต่เนื่องจากประเด็นเช่นนี้ถูกห่อหุ้มไว้ในคำถามเดียวภาพยนตร์เรื่องนี้จึงไม่เคยกลายเป็นงานเปิดโปงทางวิชาการที่หนักหน่วงเกี่ยวกับปัญหาการใช้ชีวิตในเมืองหลวงของยุโรปในศตวรรษที่ 21 มันยังคงเบาสบายและสามารถเพลิดเพลินได้โดยไม่ต้องไตร่ตรองประเด็นเหล่านี้ทั้งหมด
การเผชิญหน้าที่เคลื่อนไหวมากที่สุดของภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดขึ้นย้อนกลับไปเมื่อ Khadija ผูกมัดกับผู้ดูแลปั๊มน้ำมัน (Maaike Neuville) ที่กำลังจะปิดร้านและสะดุดกับลูกสาววัยรุ่นของเธอ (Nora Dari) ซึ่งออกไปข้างนอกตอนกลางคืนและในช่วงแรก ความหลงใหลในตัวชายหนุ่ม การเผชิญหน้าครั้งหลังเป็นการบอกเล่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นการให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับชีวิตครอบครัวของตัวเอกและโดยทั่วไปแล้วในผู้อพยพรุ่นที่สองและชีวิตของพวกเขาแตกต่างจากชีวิตของพ่อแม่อย่างไร เช่นเดียวกับ Neuville, Dari และนักแสดงคนอื่น ๆ Bentaieb มอบการแสดงที่มีการควบคุมอย่างสวยงามซึ่งบ่งบอกถึงความมีน้ำใจโดยธรรมชาติภายใต้ภาพที่ดูเหนื่อยล้า 
การถ่ายทำภาพยนตร์กริมม์ Vandekerckhove ได้ร่วมมือกับดาวเบลเยียมถ่ายทำภาพยนตร์นิโคลัสคาราคาทซา นิส ( ฉันย่า ) ที่ยิง Devos' สองคนแรกภาพยนตร์หลายต่อหลายโครงการรวมทั้ง Devos'  สีม่วง และ Roskam ของ  แข่งและคุก , และความต่อเนื่องของภาพระหว่างภาพยนตร์นั้นน่าประหลาดใจทีเดียว การถ่ายภาพยามค่ำคืนที่ส่องแสงระยิบระยับของ Vanderckhove ถ่ายด้วยหุ้น Kodak ที่มีความหนาแน่นและมืดอารมณ์ แต่ไม่เคยมืดมน นอกจากนี้ยังมักจะงดงามอย่างคาดไม่ถึงราวกับจะบอกว่าคนที่มองเห็นช่วงเวลาแห่งความงามนั้นสามารถจับต้องได้ ความแตกต่างกับภาพปิดที่ส่องสว่างและสว่างไสวช่วยขีดเส้นใต้ช่องว่างดังกล่าวข้างต้นระหว่างรุ่นของ Khadija และลูกสาวของเธอและชี้ให้เห็นว่าทำไมคนอย่างตัวเอกจึงทำงานหนักอย่างที่พวกเขาทำ 
นอกเหนือจากการถ่ายทำภาพยนตร์แล้วคะแนนกีตาร์ที่ผ่อนคลายและเศร้าโศกของ Brecht Ameel ยังช่วยสร้างโทนเสียงที่เหมาะสมสำหรับอัญมณีชิ้นเล็ก ๆ นี้ซึ่งแสดงให้เห็นว่าความเมตตาและความงามอยู่รอบตัวเรา สิ่งที่ต้องทำก็คือความพยายามที่จะมองหามัน